Kinh doanh đồ uống mang đi tiện lợi, tối ưu lợi nhuận

10:06 - Thứ Năm, 16/11/2023 Lượt xem: 6663 In bài viết

ĐBP - Loại hình kinh doanh đồ uống “Take away” được hiểu đơn giản là phục vụ đồ uống cho khách hàng mang đi. Tại các quán hay điểm bán đồ uống thường sẽ niêm yết sẵn tên cũng như mức giá các món đồ uống để khách hàng có thể dễ lựa chọn. Thường khi đồ uống được pha chế xong, khách sẽ thanh toán và mang đi thay vì ngồi uống tại quán.

Chị Lò Thị Khuyên, chủ tiệm cà phê muối Mang Di bán đồ uống cho khách.

Nhịp sống hiện đại khiến nhu cầu sử dụng các dịch vụ ăn uống không chỉ tăng lên mà còn cần đa dạng hình thức phục vụ. Ðiều đó đã thúc đẩy trào lưu kinh doanh đồ uống mang đi ngày càng phổ biến trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Khảo sát một số khu vực quanh các bệnh viện, trường học, các tuyến đường chính trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, dễ dàng nhận thấy số lượng các điểm kinh doanh đồ uống mang đi “mọc” lên ngày càng nhiều. Chị Lê Thị Loan, chủ tiệm cà phê mang đi Bòn Bon, tổ 6, phường Noong Bua cho biết: Tiệm nhà tôi mở đã lâu, lượng khách trước kia tương đối ổn định. Tuy nhiên thời gian gần đây, mô hình kinh doanh đồ uống mang đi đã phổ biến hơn. Ngay trên trục đường này, số lượng các quầy bán đồ uống mang đi mở ra ngày một nhiều nên cũng có sự cạnh tranh về lượng khách hàng.

Việc kinh doanh đồ uống mang đi đang được đánh giá là mô hình được nhiều người ưa chuộng bởi có thể đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi của nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là những người bận rộn và không có thời gian để ngồi lại như: Học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng… Thức uống chủ đạo tại các điểm kinh doanh đồ uống mang đi là cà phê, chủ yếu là cà phê muối kèm theo đó là nhiều loại đồ uống hấp dẫn khác như: Trà sữa, sinh tố, nước ép trái cây… Không những thế, giá bán những loại đồ uống này thường khá thấp. Chỉ từ 10.000 - 25.000 đồng mỗi cốc (tùy loại) khách hàng đã có một cốc đồ uống mang đi tiện lợi.

Ưu thế của loại hình kinh doanh đồ uống mang đi là không cần mặt bằng quá lớn như quán cà phê truyền thống, nhờ đó chi phí được cắt giảm rất nhiều; sử dụng ít vốn, độ rủi ro không cao và mang lại nguồn thu nhập khá nên được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Chị Lò Thị Khuyên, chủ tiệm cà phê muối MangDi, tổ 2, phường Nam Thanh cho biết: Tôi góp vốn đầu tư mở cửa hàng cùng một bạn nữa chỉ với hơn chục triệu đồng. Thời điểm mới khai trương tiệm bán trung bình 60 - 70 cốc/ngày, đến nay được hơn 3 tháng thì bán được 150 - hơn 200 cốc/ngày, vào những ngày nắng nóng, tôi bán được 300 - 500 cốc một ngày. Khách chủ yếu mua rồi mang về. Giờ mở cửa tiệm từ 7 giờ đến 22 giờ nhưng thời điểm đông khách nhất trong ngày là đầu giờ sáng và đầu giờ buổi chiều. Không chỉ bán tại chỗ, tôi thường xuyên quảng bá tiệm của mình trên zalo, facebook và nhận giao hàng tận nơi khi khách hàng có nhu cầu.

Ðiểm chung của các quầy bán đồ uống mang đi là sự đơn giản. Chỉ với một kệ hàng di động cùng hoa quả tươi, đá viên, máy xay cà phê, máy sinh tố và các loại si rô trái cây... là người bán đã có thể mở điểm bán hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng về các loại đồ uống của khách hàng. Vì vậy nhiều người lựa chọn kết hợp các loại hình kinh doanh khác với bán đồ uống mang đi. Chị Ðỗ Thị Oanh, tổ 7, phường Thanh Bình, ngoài làm chủ một spa trên đường Nguyễn Hữu Thọ đã kết hợp mở quầy đồ uống mang đi ngay tại spa của mình. Chị Oanh chia sẻ: Nhận thấy loại hình kinh doanh đồ uống mang đi đang là trào lưu hiện nay, tôi quyết định đi học pha chế ở Hà Nội, sau đó về mở thêm dịch vụ bán đồ uống mang đi ngay tại spa của mình. Ðồ uống phục vụ cho khách mua về và cả khách hàng tại spa nên tôi tự tay pha chế để bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thi thoảng tôi có các chương trình kết hợp dịch vụ làm đẹp với khuyến mại đồ uống và ngược lại. Một ngày túc tắc cũng bán được 100 - 150 cốc. Hiện tại tôi đang dạy pha chế cho những bạn có mong muốn mở tiệm đồ uống mang đi ở các huyện. Mô hình kinh doanh này đã giúp tôi có thêm nguồn thu cho gia đình.

Trên thực tế, thị trường kinh doanh theo mô hình đồ uống mang đi có tiềm năng phát triển và thu lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, để thành công, duy trì việc kinh doanh hiệu quả và lâu dài thì cần có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt bằng, chất lượng đồ uống… để tạo được niềm tin, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Hương Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top